Maket là gì? Tầm quan trọng của maket trong thiết kế

Maket là gì? Tầm quan trọng của maket trong thiết kế

Maket là gì là một câu hỏi khá phổ biến trong những năm gần đây. Khi mà công nghệ của ngành in ấn ngày càng phát triển. Maket là phiên âm của từ tiếng Anh “Maquette”, bắt nguồn từ tiếng Pháp. Maket còn bắt nguồn từ một thuật ngữ khác là “Bozzetto”. Theo tiếng Ý có nghĩa là “bản phác thảo”.

Maket là những bản thiết kế, bản vẽ mẫu có sẵn hoặc mô hình thu nhỏ. Nói cách khác, maket là quá trình sáng tạo, thiết kế bản vẽ, bản phác thảo hay mẫu mã trước khi in ấn.

 Vai trò của maket trong ngành in ấn, thiết kế

  • Maket không chỉ tác động và ảnh hưởng đến một đối tượng nhất định. Mà nó còn đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực thiết kế và in ấn. Hay rộng hơn là lĩnh vực truyền thông.
  • Ngoài ra, Maket giúp các chuyên gia, doanh nghiệp định hình nội dung, khác biệt hóa sản phẩm. Từ đó tạo ra thông điệp ý nghĩa, truyền cảm hứng cho người xem. Bên cạnh đó, đối với các tác phẩm truyền thông lớn như tạp chí, banner quảng cáo… thì giá trị kinh tế và thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp là vô cùng lớn.
  • Việc thiết kế Maket được rất nhiều người quan tâm, để tạo được một Maket cần có sự đầu tư xứng đáng cho nó.

Điều kiện của một Maket thu hút khách hàng

  • Thiết kế đẹp: Yếu tố đầu tiên cần chú ý đó là yếu tố “đẹp”. Phải đẹp thì mới thu hút người xem. Nếu là người trong ngành, bạn sẽ thấy Marketing trong lĩnh vực in ấn vô cùng phong phú và đa dạng, thậm chí là không giới hạn.

Bạn có thể sử dụng thêm các phần mềm ứng dụng để phác thảo ý kiến của khách hàng một cách chính xác và rõ ràng như: Photoshop, Coredraw…

  • Nội dung ý nghĩa: Đây là yếu tố quan trọng và cần thiết của bất kỳ Maketer nào. Đẹp là cần thiết nhưng cũng cần xem xét yêu cầu nội dung. Bạn cần cho khách hàng thấy ý nghĩa của nó ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Đó cũng là một thành công mà bất kỳ chuyên gia Maket nào cũng phải làm được. Một số Maket mang tính truyền cảm, tuyên truyền sôi nổi và được nhiều người nhắm đến.

  • Sáng tạo là yếu tố không thể thiếu: Một Maket chuẩn và “đốn tim” nhất định phải có yếu tố sáng tạo. Sáng tạo được coi là “đặc sản” của Maket. Như đã nói, sự sáng tạo là không có giới hạn và người Maket phải thể hiện được. Bạn chỉ cần sáng tạo, bạn sẽ tạo ra những tác phẩm độc đáo và thú vị.

Trên thực tế, khi khách hàng có nhu cầu in ấn hay thiết kế Maket, họ cũng hướng đến sự sáng tạo, độc đáo, không “đụng hàng”. Nếu họ không có ý tưởng trước đó, thì bạn phải sáng tạo.

  • Nổi bật và hấp dẫn: Nổi bất là yếu tố rất quan trọng. Để tạo được những mẫu Maket hấp dẫn với khách hàng, bạn cần chú ý đến yếu tố màu sắc, sự hài hòa. Phải tạo cho tác phẩm vẻ thân thiện, không quá màu mè, không làm rối mắt.

Đặc biệt, vẫn phải có sự hấp dẫn từ bố cục, hình ảnh, màu sắc, câu văn, đường nét, chất liệu… Tất cả những yếu tố đó phải linh hoạt trong quá trình thiết kế sản phẩm.

Các lĩnh vực tiềm năng của thiết kế Maket :

Mặc dù có những lĩnh vực không thường xuyên sử dụng Maket. Tuy nhiên vẫn có những sản phẩm và thị trường mà việc thiết kế Maket rất quan trọng như:

  • Thiết kế nội thất khách sạn, nhà hàng, quán cafe,…
  • Thiết kế bao bì sản phẩm.
  • Maket trong thiết kế thương hiệu, logo công ty, doanh nghiệp.
  • Maket trong thiết kế tem nhãn, đề can.
  • Trong thiết kế thời trang.

 


Vui lòng liên hệ in Pixel để được tư vấn và báo giá chi tiết

HOTLINE / ZALO 090 696 2656

Email: inanquangcaopixel@gmail.com

Rất cảm ơn Quý anh chị đã dành thời gian cho chúng tôi

[bvlq_danh_muc]